เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 20 ธันวาคม 2559 - 12:30

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์แบบ Semi Synthetic กับ Premium (Fully Synthetic) ต่างกันอย่างไร ?

 

          หลายๆ ท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ถึงความสำคัญ ประโยชน์ และหน้าที่ของน้ำมันเครื่อง ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้จากบทความที่ทางทีมงาน BoxzaRacing ได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่ทว่าน้ำมันเครื่องเอง ก็มีเกรด และประเภทของตัวน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยว่า...ชนิดน้ำมันแบบ Semi Synthetic กับ Premium (Fully Synthetic) แตกต่างกันอย่างไร ?

 

น้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์ใช้มาตรฐาน SAE (Society Of Automotive Engineers)

 

          โดยปัจจุบันน้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์ ใช้มาตรฐานเดียวกัน หรือใกล้เคียงกับรถยนต์ ซึ่งจะแตกต่างกันที่เกรด และชนิดพื้นฐานของน้ำมันที่ใช้ผลิต เช่น SAE (Society Of Automotive Engineers) หรือสมาคมวิศวกรรมยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์นั้น ก็มีหลายชนิดให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเครื่องยนต์ และลักษณะการใช้งานของแต่ละท่าน ซึ่งชนิดของน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์แบ่งได้ดังนี้

 

น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานทั่วไป (Base Oil)

 

น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานทั่วไป (Base Oil)

          น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานทั่วไป คือ น้ำมันเครื่องที่ผลิตจากน้ำมันแร่ ซึ่งได้จากการกลั่นน้ำมันดิบโดยตรง เป็นน้ำมันเครื่องพื้นฐานที่ไม่ใส่สารพิเศษใดๆ ลงไป ซึ่งจะมีข้อเสียที่อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น และโมเลกุลที่ไม่เท่ากันตามธรรมชาติของปิโตรเลียม ทำให้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ไม่ดี เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่เน้นใช้งานในเส้นทางใกล้ๆ และไม่ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง

น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic)

          น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ คือ น้ำมันเครื่องที่ผลิตจากการนำน้ำมันแร่มาผสมกับน้ำมันสังเคราะห์ (หรือ Base Oil ผสมกับ Synthetic) เพื่อเสริมคุณสมบัติให้ดีขึ้นกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ซึ่งจะผสมน้ำมัน Synthetic ลงไปใน Base Oil ประมาณ 10-20% เท่านั้น ข้อดี คือ จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่า Base Oil รวมไปถึงการหล่อลื่นที่ทำได้ดีกว่า Base Oil เช่นกัน แต่ยังไม่ใช่น้ำมันเครื่องที่ดีที่สุด

 

น้ำมันเครื่อง Synthetic-Based

 

น้ำมันเครื่อง Premium (Fully-Synthetic)

          น้ำมันเครื่อง Premium คือ น้ำมันเครื่องที่ผ่านการสังเคราะห์ขึ้น โดยไม่ใช้วัตถุดิบที่มาจากน้ำมันแร่หรือปิโตเลียม ซึ่งจะมีโมเลกุลที่เท่ากัน อีกทั้งผู้ผลิตหลายๆ ค่ายยังเพิ่มคุณภาพด้วยการใส่สาร Additive และเทคโนโลยีสูตรพิเศษต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการยึดเกาะโลหะ และลดกรดที่เกิดจากความร้อน ซึ่งจะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพ โดยสารต่างๆ ที่เพิ่มเข้าไปจะมีรหัสต่อท้ายมาตรฐาน API เฉกเช่น น้ำมันเครื่อง เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ (Shell Advance) ที่ได้รับมาตรฐาน API SN และ JASO MA2 ซึ่งค่ามาตรฐาน SN ถือเป็นมาตรฐานสูงสุดของน้ำมันเครื่องในปัจจุบัน

 

น้ำมันเครื่อง Premium หรือ Fully-Synthetic จะให้การปกป้องเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ได้ดีที่สุด

 

          และนี่คือ ความแตกต่างกันของชนิดน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำมันเครื่อง Premium หรือ Fully-Synthetic จะให้การปกป้องเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ของคุณได้ดีที่สุด และมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าน้ำมันเครื่องประเภทอื่นๆ ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป ควรดูน้ำมันเครื่องที่ได้รับมาตรฐาน และเป็นแบบ Premium หรือ Fully-Synthetic เพื่อการปกป้อง และยืดอายุการใช้งานให้รถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook