เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2559 - 17:51

น้ำมันเครื่องเกรดพรีเมี่ยม สามารถยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ได้จริงหรือ ?

 

          เครื่องยนต์ ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งต้องได้รับการปกป้อง ดูแลอย่างดีเป็นพิเศษ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน และเพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งทุกครั้งที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ การเสียดสีกันของชิ้นส่วนภายในเครื่องก็ย่อมเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน แล้วสิ่งเดียวที่จะช่วยให้การเสียดสีนี้ลดน้อยลง หรือราบรื่นขึ้น ก็คือ “น้ำมันเครื่อง” ซึ่งน้ำมันเครื่องก็มีมากมายหลายเกรดให้เลือกใช้อีกเช่นกัน จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า น้ำมันเครื่องเกรดพรีเมี่ยม สามารถยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ได้จริงหรือ? วันนี้ BoxzaRacing จะพาทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกัน

 

หลักการทำงานของเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ

 

          ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะกันก่อน ซึ่งหลักการทำงานของมันก็มีอยู่ด้วย 4 ขั้นตอน นั่นก็คือ

ดูด (Intake)

          ลูกสูบเคลื่อนลงจากด้านบนลงล่างของกระบอกสูบ ดูดส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบ วาล์วไอดีจะปิดเมื่อสิ้นสุดจังหวะดูด

อัด (Compression)

          เมื่อวาล์วไอดีปิด ลูกสูบจะเคลื่อนที่จากล่างขึ้นด้านบนของกระบอกสูบ ส่วนผสมของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ของฝาสูบจะถูกอัด

ระเบิด (Power)

          หัวเทียนจุดระเบิด และเผาไหม้เชื้อเพลิงที่อัดตัว น้ำมันเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ขยายตัว และดันลูกสูบลงล่าง

คาย (Exhaust)

          ในช่วงสิ้นสุดของจังหวะระเบิด วาล์วไอเสียจะเปิด จากนั้นลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ด้านบนพร้อมจัดการกวาดเอาไอเสียผ่านวาล์วและออกจากกระบอกสูบ ก่อนจะเข้าสู่จังหวะดูดอีกครั้ง เช่นนี้วนไปเรื่อยๆ

 

น้ำมันเครื่อง Shell Advance เกรดพรีเมียม (Premium Mineral) 100% Synthetic

 

          เมื่อเราทราบถึงหลักการทำงานของเครื่องยนต์แล้ว เราก็จะพบว่าการทำงานแต่ละขั้นตอน ย่อมต้องเกิดการเสียดสีกันของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการสึกหรอ และศูนย์เสียกำลังไป ดังนั้นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการปกป้อง ดูแลเป็นพิเศษจากน้ำมันเครื่องที่มีสารเคลือบ และมีคุณสมบัติช่วยหล่อลื่นที่ดี ซึ่งสารเคลือบสูตรพิเศษ และเทคโนโลยีขั้นสูงที่จะช่วยหล่อลื่นส่วนใหญ่ มักจะบรรจุอยู่ในน้ำมันเครื่องเกรดพรีเมี่ยม อย่างเช่น น้ำมันเครื่องเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ (Shell Advance) ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลากหลายสูตร และประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ เกียร์ธรรมดา หรือรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ เกียร์ออโต้ หรือรถ สกู๊ตเตอร์ (Scooter) ซึ่งน้ำมันเครื่องเกรดพรีเมี่ยม เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ (Shell Advance) จะช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลดแรงเสียดทาน และช่วยในการระบายความร้อน ซึ่งเมื่อทำงานได้ในสภาวะที่แรงเสียดทานต่ำลง ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าการใช้น้ำมันเครื่องทั่วไป และช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

เมื่อได้รับการดูแลปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ดี รถมอเตอร์ไซค์ของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

 

          เมื่อได้รับการดูแลปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ดี รถมอเตอร์ไซค์ของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวเช่นเดียวกัน อีกทั้งเครื่องยนต์ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย และนี่เป็นเคล็ดลับดีๆ ที่ทาง BoxzaRacing นำมาฝากกัน ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำวิธีการประยุกต์ใช้ และเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาให้เพื่อนๆ ชาวสองล้อได้รับชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันที่ BoxzaRacing ที่นี่ที่เดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook