เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2559 - 11:51

วิธีง่ายๆ ในการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก (Automatic)

 

           หลายๆ ท่านคงทราบกันดีแล้วว่า "น้ำมันเครื่อง" มีส่วนสำคัญอย่างไรต่อเครื่องยนต์ แต่หลายๆ ท่าน ก็อาจจะยังไม่ทราบถึงวิธีการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง ตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก (Automatic หรือ Scooter) ที่เราๆ เรียกกันติดปากนั่นเอง ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกนั้น การทำงานของเครื่องยนต์จะแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา ซึ่งรอบเครื่องจะสูงกว่า จึงทำให้เกิดความร้อนที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา ส่วนวิธีการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย

 

 

                ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจเครื่องยนต์ของรถเราก่อนว่า ใช้เกรดน้ำมัน, ความหนืด และขนาดเท่าไหร่ สามารถตรวจสอบได้จากคู่มือที่แนบมากับตัวรถ เช่น รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกบางรุ่นอาจใช้น้ำมันเครื่องที่ระดับ 10W-40 ขนาด 1 ลิตร หรือบางรุ่นใช้น้ำมันเครื่องที่ระดับ 5W-30 ขนาด 0.8 ลิตร เป็นต้น เมื่อทราบข้อมูลความต้องการของเครื่องยนต์แล้ว วิธีการเลือกซื้อก็ง่ายดายดังนี้

 

 

1. เลือกเกรดน้ำมัน, ความหนืด และขนาด ที่ตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์ หรือตามคู่มือ

 

 

2. เลือกประเภทของน้ำมัน โดยน้ำมันเครื่องนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน คือ

- สังเคราะห์แท้ 100% (Fully Synthetic, Synthetic 100%)

- กึ่งสังเคราะห์ (Synthetic Blend, Semi-Synthetic, Part Synthetic)

 

 

3. ดูค่ามาตรฐาน JASO และ API ซึ่งในปัจจุบันค่า API สูงสุดคือ API SM รองลงมาคือ SM, SL, SJ และ SG ตามลำดับ

4. เช็คที่มาของการผลิต

 

เลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ และตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้

 

5. เลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือในระดับสากล (Global Brand) อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ สกู๊ตเตอร์ ที่คงสภาพความหนืดได้ยาวนานขึ้น 42% และเครื่องยนต์สะอาดขึ้น 33% (เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องทั่วไป) สามารถคงทนต่อการเสื่อมสภาพได้ 43% (เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องทั่วไป) เพราะเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติกมีขนาดเล็กกว่า รอบเครื่องเร็วกว่า จึงทำให้เกิดความร้อนได้สูงกว่า และมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ยาวกว่า หากเลือกน้ำมันเครื่องที่ผลิตมาเพื่อดูแลมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติกโดยเฉพาะ ก็จะสามารถดูแลรถได้อย่างเต็มที่

6. เปรียบเทียบราคา ซึ่งหากคุณสมบัติดังกล่าวมีความใกล้เคียงกัน เราสามารถตัดสินใจเลือกซื้อด้วยราคาที่เหมาะสมกว่านั่นเอง

7. จับความรู้สึกยามขับขี่ เช่น ความลื่นไหลของเครื่องยนต์, ประสิทธิภาพในการขับขี่, อายุระยะทางที่สมรรถนะน้ำมันเครื่องคงอยู่ เป็นต้น เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป

 

จับความรู้สึกยามขับขี่ ว่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนไป ให้ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีขึ้นมากน้อยเพียงใด

 

          เพียงเท่านี้ รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก (Automatic) ของท่านทั้งหลาย ก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และอยู่คู่กับท่านไปอย่างยาวนานแล้วละครับ ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำวิธีการประยุกต์ใช้ และเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาให้เพื่อนๆ ชาวสองล้อได้รับชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันที่ BoxzaRacing ที่นี่ที่เดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook