เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 30 สิงหาคม 2559 - 16:12

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ดูแลก่อนเสียหาย ปลอดภัยไปกว่าครึ่ง

 

          ปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์เป็นมากกว่ายานพาหนะ และได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมือง แถมยังเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์มาแรงอีกด้วย ซึ่งมอเตอร์ไซค์นั้น ต้องได้รับการบำรุงรักษา และตรวจเช็คสภาพตามเวลาไม่ต่างกับรถยนต์ทั่วไป นอกจากการตรวจเช็คพื้นฐาน เช่น ยาง, หัวเทียน, น้ำกลั่นแบตเตอรี่ และเบรก อีกหนึ่งส่วนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษก็คือเครื่องยนต์ และปัญหาที่มักมาคู่กับเครื่องยนต์เสมอ คือ "ความร้อน"

 

 

          ความร้อนในเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ อาจเป็นเรื่องที่เจ้าของหลายคนมองข้าม เนื่องจากเห็นว่าการที่เครื่องยนต์ทำงานย่อมทำให้เกิดความร้อนเป็นธรรมดา แต่หากเครื่องยนต์มีความร้อนมากเกินไปจนเกิดอาการโอเวอร์ฮีท หรือการที่ความร้อนในเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นมากเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ อาจนำไปสู่อาการรถอ่อนแรง เครื่องยนต์ดับกลางทาง หรือสร้างความเสียหายแก่เครื่องยนต์หรือส่วนต่างๆของรถอย่างถาวรได้ นอกจากนี้ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทนกับความร้อนที่สูงเกินไปเป็นเวลานาน ยังส่งผลให้สมรรถนะของมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณร่วงโรยก่อนเวลาอันควรอีกด้วย แล้วจะป้องกันอาการ “เครื่องร้อน” เกินไปนี้ได้อย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน

 

ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

 

1. ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

          หม้อน้ำเป็นเหมือนอวัยวะสำคัญของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบระบายความร้อน ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากจนเกินไป หม้อน้ำของรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการระบายความร้อนหลายส่วนด้วยกัน เช่น รังผึ้งหม้อน้ำ, พัดลมหม้อน้ำ, วาล์วน้ำ เป็นต้น ควรหมั่นสังเกตและรีบซ่อมแซมหากเกิดอาการผิดปกติ เช่น มีรอยแตกร้าว หรือรอยผุ ทะลุ รั่ว หรือหมั่นทำความสะอาดให้ปราศจากคราบสกปรกหรือคราบตะกรันน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอุดตัน ที่อาจนำไปสู่ระบบระบายความร้อนที่ล้มเหลวจนเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้

 

เช็ค และหมั่นเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่เสมอ

 

2. เช็ค และหมั่นเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่เสมอ

          เมื่อเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทำงาน จะเกิดการเผาไหม้ภายใน ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น หรือ Coolant มีบทบาทในการช่วยระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์นี้ โดยน้ำยาหล่อเย็นจะถูกดูดเข้าไปยังท่อทางเดินระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ โดยปกติน้ำยาหล่อเย็นจะประกอบด้วยสารหล่อเย็น และน้ำเป็นหลัก อาจมีการเพิ่มสี และหัวเชื้อป้องกันสนิมเข้าไป ทำให้น้ำยาหล่อเย็นมีคุณสมบัติป้องกันสนิมได้อีกด้วย ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นที่ถูกใช้งานมาเป็นเวลานานอาจจะพร่องลง หรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เช่น เสื่อมคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ทำให้ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือผิดปกติ นำไปสู่อาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นเช็ค และเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามคำแนะนำในคู่มือประจำรถ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ต่อไป

 

เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์

 

3. เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม

          หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าการเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์จะส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วย น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆภายในเครื่องยนต์ เมื่อการเสียดสีลดลง ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมลดลงตามไปด้วย มอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา และมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ หรือที่เรียกติดปากว่าสกู๊ตเตอร์นั้น มีความต้องการน้ำมันเครื่องสูตรเฉพาะที่แตกต่างกัน เพราะมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า และเกิดความร้อนได้สูงกว่า จึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

 

          มอเตอร์ไซค์ “เครื่องร้อน” เป็นเรื่องใหญ่ อย่าลืมหมั่นสังเกต และใส่ใจสักนิดว่าเครื่องยนต์ของคุณกำลังทำงานหนักเกินไปหรือเปล่า จะได้มีเจ้าสองล้อคู่ใจไว้ใช้งานไปนานๆ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook