เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 2 สิงหาคม 2559 - 12:55

ท่อ Full System คืออะไร ใส่แล้วดีกว่าท่อเดิมอย่างไรบ้าง ไบค์เกอร์สายซิ่งต้องรู้

ท่อ Full System ไอเท่มยอดนิยมสำหรับไบค์เกอร์สายซิ่ง

 

          สำหรับอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดของวงการชาวล้อ คงจะจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นไหนไปไม่ได้ นอกเสียจากท่อไอเสีย เพราะเจ้าท่อไอเสียของรถมอเตอร์ไซค์ BigBike (บิ๊กไบค์) ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกๆ ที่ชาวไบค์เกอร์นิยมที่จะตกแต่ง ไม่ว่าจะนำไปโมดิฟาย หรือว่าจะนำมาเปลี่ยนกันแบบยกเซ็ต ซึ่งอันที่จริงแล้ว ท่อไอเสียที่สามารถเปลี่ยนได้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ ก็คือ ท่อไอเสียแบบ Slip-on (สลิปออน) และท่อ Full System (ฟูล ซิสเต็ม)

 

 

          โดยท่อในรูปแบบของ Slip-on นั้น BoxzaRacing คยอธิบายให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันแล้ว ว่ามันทำงานอะไรอย่างไร แต่สำหรับเจ้าท่อไอเสียในรูปแบบ Full System ล่ะ มันคืออะไร หากเปลี่ยนแล้วมันจะส่งผลอย่างไรต่อบิ๊กไบค์คู่ใจของเราบ้าง วันนี้ BoxzaRacing ของเราก็เลยนำเกร็ดความรู้ในเรื่องท่อไอเสียฟูลซิสเต็มที่ว่านี้ มาฝากกันครับ หากพร้อมแล้ว...เราก็มาดูกันเลย

 

ท่อหลายๆ รุ่น สามารถแยกชิ้นได้ เพื่อความง่ายในการติดตั้ง

 

          ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเจ้าท่อไอเสีย Full System กันก่อนดีกว่า ซึ่งมันหมายความสั้นๆ ว่า ท่อที่ออกแบบมาอย่างเต็มระบบ ตั้งแต่คอท่อจนมาถึงหม้อพักบริเวณปลายท่อ โดยจะมีการออกแบบทางเดินไอเสียในแต่ละส่วนให้สัมพันธ์กัน เพื่อให้การไหลของไอเสียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยตัวท่ออาจมีในรูปแบบทีเชื่อมติดกันเป็นชิ้นเดียว หรือสามารถแยกชิ้นได้ในส่วนของเฮดเดอร์และหม้อพักปลาย ซึ่งแล้วแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ว่าจะออกแบบมาในรูปแบบใด

 

 

          แล้วการเปลี่ยนท่อไอเสียแบบ Full System ส่งผลอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์ BigBike คู่ใจของเราบ้าง ? จริงๆ แล้วการเปลี่ยนท่อมาใช้เป็นแบบ Full System จริงๆ แล้ว นับเป็นหัวใจหลักในการเพิ่มสมรรถนะของบิ๊กไบค์คู่ใจเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนหลักๆ ที่เปลี่ยนแล้ว สามารถช่วยอัพพละกำลังให้สูงขึ้นอีกระดับ อีกทั้งยังได้ของแถมในเรื่องของสุ้มเสียงที่ดุดัน อันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ชาวไบค์เกอร์ต้องการมากที่สุด โดยแบรนด์ต่างๆ ที่ทำออกมาวางจำหน่าย ก็จะออกแบบโทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมไปถึงรูปทรงและสีสันที่ต่างกันออกไป นอกจากนี้ การเลือกใช้ท่อไอเสียแบบ Full System ที่หลายๆ ยี่ห้อสร้างขึ้นด้วยวัสดุเกรดสูง จำพวกไทเทเนี่ยม หรือแม้แต่คาร์บอน ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ช่วยลดน้ำหนักของบิ๊กไบค์คันเก่งได้อีกพอสมควรเลยทีเดียวครับ 

 

ท่อไอเสีย SC Project Full System สำหรับ Yamaha XSR900

 

          แล้วมันช่วยให้รถของเราแรงขึ้นหรือไม่? ถือว่าเป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เพราะว่าในส่วนของท่อนั้น อาจจะมีส่วนอยู่บ้างในการปลดปล่อยของเสียออกจากมอเตอร์ไซค์ ซึ่งแน่นอนว่าท่อที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีนั้นก็จะส่งผลให้ของเสียสามารถถ่ายออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความแรงของตัวรถเช่นกัน

 

          พอจะได้ไอเดียคร่าวๆ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับท่อไอเสียแบบ Full System ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้กันแล้วใช่ไหมล่ะครับ บอกได้คำเดียวเลยครับ ว่าท่อแบบ Full System ไม่ได้มีดีแค่เรื่องเสียงเท่านั้น แต่ยังเป็นที่มาของสมรรถนะที่โดดเด่นยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับครั้งหน้า BoxzaRacing ของเราจะนำเกร็ดความรู้ในเรื่องไหนมาให้เพื่อนๆ ขาซิ่งทั้งหลายได้ชมกันอีก สามารถติดตามรับชมได้ที่ BoxzaRacing ของเราเลยนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook