เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 28 มิถุนายน 2559 - 12:39

อยากขี่ Big Bike พื้นฐานสำคัญแค่ไหน หัวใจหลักแห่งความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

 

          บนท้องถนน ณ เวลานี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็มักจะเจอคนขี่บิ๊กไบค์เยอะแยะมากมายไปหมด ต่างจากเมื่อก่อนโดยสิ้นเชิง เหตุผลหลักๆ ที่เป็นเช่นนั้นอาจเป็นเพราะ ในปัจจุบัน วงการ Big Bike เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น มีเงินเพียง 2-300,000 บาท ก็สามารถซื้อหามาไว้ในครอบครองกันได้แล้ว ซึ่งเมื่อมีผู้ขับขี่เยอะขึ้น ก็แน่นอนว่าอาจจะมีข่าวคราวมากมายตามมา ทั้งในด้านดีและด้านลบ หลักๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของอุบัติเหตุ อันมีที่มาจากเรื่องของพื้นฐานการขับขี่ที่หลายๆ คนมองข้าม แต่อันที่แล้ว เรื่องพื้นฐาน ทักษะสำหรับการขับขี่บิ๊กไบค์ เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของความปลอดภัยเลยก็ว่าได้

 

การขับขี่ภายใต้พื้นฐานที่ดี เป็นหัวใจหลักที่นำมาซึ่งความปลอดภัย

 

ทีมงาน DRE Instructor ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคนิคและความรู้จาก DRE Italy

 

                แน่นอนว่าเรื่องพื้นฐานและทักษะ คือ สิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ หรือ Big Bike ด้วยการตระหนักถึงความสำคัญนี้เอง ทำให้ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์แบรนด์ต่างๆ เปิดคอร์สการขับขี่บิ๊กไบค์เพื่อสร้างพื้นฐาน ทักษะการใช้งานที่ปลอดภัยให้กับผู้ที่สนใจและรักในการขับขี่บิ๊กไบค์ เช่น ทางค่าย Ducati ที่ได้เปิดสอนการขับขี่ภายใต้หลักสูตรที่เรียกว่า DRE (Ducati Riding Experience) ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังสงสัยว่า DRE คืออะไร มีรายละเอียดการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง วันนี้ BoxzaRacing มีคำตอบมาเฉลยให้ครับ

 

เรียนรู้ทฤษฎีในห้อง ก่อนปฏิบัติจริงในสนาม

 

 

          DRE (Ducati Riding Experience) เป็นหลักสูตรการขับขี่บิ๊กไบค์เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและสามารถใช้งานบิ๊กไบค์คันเก่งได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากประเทศอิตาลี เนื้อหาและหลักสูตรที่ใช้ เรียกได้ว่าถอดแบบชนิดที่ว่า ไม่ว่าจะเรียนที่ประเทศไทย หรือประเทศอิตาลี ผู้เรียนทุกคนจะได้รับความรู้และเทคนิคการขับขี่เช่นเดียวกันทั้งหมด โดย Ducati Thailand นับเป็นประเทศที่ 2 ในโลก ที่นำหลักสูตร DRE มาใช้สอนการขับขี่บิ๊กไบค์

 

สอนเทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งบนถนนและในสนามแข่ง

 

สอนกันเป็นรายคนแบบเข้มข้น

 

          หลักสูตร DRE ไม่เพียงแต่จะสอนการขับขี่สำหรับผู้เริ่มต้นการขี่บิ๊กไบค์เท่านั้น แต่จะเปิดการสอนเป็นระดับต่างๆ ตามประสบการ์ณของผู้ขับขี่ โดยเริ่มจากคอร์ส DRE Intro สำหรับผู้ที่มีความสนใจที่จะขี่รถบิ๊กไบค์ แต่ยังไม่มีพื้นฐานมาเลย ต้องการสร้างทักษะและพื้นฐานโดยมีทีม Instructor ที่ได้รับการเทรนด์จากประเทศอิตาลี คอยดูแลแบบตัวต่อตัว ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนขับขี่ การเลือกอุปกรณ์การขับขี่ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ของตัวรถ ท่าทางการควบคุมรถ รวมถึงวิธีการขับขี่อย่างปลอดภัย

 

ตัวอย่างการเรียนการสอนในหลักสูตร DRE Precision

 

การขับขี่ในรูปแบบ Free Run เพื่อนำเทคนิคที่เรียนมาใช้ สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัย 

 

 

          ส่วนสำหรับใครที่พอมีพื้นฐานการขับขี่มาบ้างแล้ว สามารถขี่รถบิ๊กไบค์เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้แล้ว สามารถเลือกลงเรียนในคอร์สที่ชื่อว่า DRE Precision ที่มาพร้อมเลเวลการขับขี่ที่สูงขึ้นไป เช่น การตรวจเช็คบิ๊กไบค์เบื้องต้น แนวทางการปฏิบัติเมื่อต้องเจอกันสถานการณ์ต่างๆ การควบคุมรถในโค้ง รวมถึงการขับขี่ในรูปแบบ Mini Circuit ที่ผู้ขับขี่จะได้งัดเอาความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกการขับขี่เป็นไปอย่างปลอดภัย ส่วนอีกหนึ่งหลักสูตรที่ถือว่าเป็นเลเวลสูงสุดสำหรับการขับขี่ก็คือ DRE Racing Corse ซึ่งเป็นการอบรมการขับขี่ในสนามแข่งที่สามารถงัดเอาทุกเทคนิคหรือทักษะที่มีออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงรู้กฎ กติกา มารยาทการแข่งขัน ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจาก DRE Instructor

 

สายตา...สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการบังคับทิศทางอย่างปลอดภัย

 

 

          อย่างที่ BoxzaRacing เน้นยำมาโดยตลอดครับว่า ทักษะและเทคนิคนับเป็นหัวใจสำคัญของการขับขี่บิ๊กไบค์อย่างแท้จริง ซึ่ง DRE (Ducati Riding Experience) คือ แหล่งถ่ายทอดความรู้และทักษะการขับขี่อีกหนึ่งทางเลือกที่ดียิ่งสำหรับชาวไบค์เกอร์ โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โชว์รูม Ducati ทุกสาขา และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.ducatithailand.com/dre_thailand

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook