เขียนโดย: fkomiko

เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2559 - 14:24

กระจกมองข้างรถมอเตอร์ไซค์ยึดได้กี่จุด แต่ละจุดมีข้อดีอย่างไร รู้ไว้...ไม่มีเสียหาย

Ducati 1098S กับจุดยึดกระจกบริเวณชิลด์หน้า

 

          กระจกมองข้างถือว่าเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เพราะไม่เพียงเป็นอุปกรณ์ที่ทางกรมขนส่งบังคับให้รถจักรยานยนต์ทุกคันต้องติดตั้งแล้ว แต่เจ้ากระจกมองข้างยังมีคุณสมบัติที่จะช่วยในเรื่องของการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดีอีกด้วย สำหรับจุดยึดกระจกมองข้างที่ติดอยู่บนรถมอไซค์นั้น ก็มีตำแหน่งในการยึดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลักๆ แล้วการติดกระจกมองข้างของรถมอเตอร์ไซค์มีด้วยกัน 4 จุด เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า มีตำแหน่งไหนบ้าง

Honda PCX 150 Unlock The New Impression

 

          เริ่มจากจุดแรกที่เห็นได้บ่อยตามรถมอไซค์ที่ขับขี่อยู่บนถนน ก็จะอยู่บริเวณด้านหน้าทั้งสองข้างของแฮนด์บาร์ ซึ่งจะอยู่ใกล้กับปะกับคันเร่งและสวิตช์หรือบริเวณคอนโซลด้านข้างหน้าร ถเป็นจุดยึดกระจกตามมาตรฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์แทบจะทุกรุ่น

 

Yamaha R1 Rossi Edition 

 

          จุดที่ 2 จะอยู่บริเวณชิลด์หน้ารถ ซึ่งจะเห็นได้บ่อยในรถมอเตอร์ไซค์แนว Superbike หรือ Sportouring เป็นต้น สาเหตุที่ต้องยึดบริเวณชิลด์หน้าก็เพราะ...รถประเภทนี้ ในยามที่ขับขี่ ตัวผู้ขับขี่จะต้องโน้มตัวลงเพื่อหมอบติดกับถังน้ำมัน จึงทำให้องศาในการมองกระจกมองข้างอยู่ต่ำ ตำแหน่งที่ดีที่สุดจะอยู่บริเวณชิลด์หน้านั้นเอง และอีก 1 จุดเด่นของกระจกประเภทนี้ คือ พับหลบ เมื่อเวลาที่ต้องเผชิญกับการจราจรที่ติดขัด และเพื่อป้องกันกระจกมองข้างไปเฉี่ยวกับกระจกมองข้างรถยนต์ซึ่งอยู่ในระนาบเดียวกัน

 

Bar End Mirror หรือกระจกปลายแฮนด์

 

           จุดที่ 3 ก็คือ ปลายแฮนด์ (Bar End Mirror) แม้จะไม่ได้เป็นตำแหน่งที่ติดตั้งออกมาจากโรงงาน แต่ชาวไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ ก็นิยมที่จะนำกระจกประเภทนี้ มาทำการแต่งเพื่อเสริมความเท่ และสไตล์ที่โดดเด่น อีกทั้งยังดูไม่เกะกะอีกด้วย โดยกระจกรูปแบบนี้ จะถุกติดตั้งในตำแหน่งปลายแฮนด์นั่นเองค่ะ

 

Under Bar Mirrors หรือกระจกใต้แฮนด์

 

          และจุดสุดท้าย (Under Bar Mirrors) กระจกจะอยู่ในบริเวณใต้แฮนด์ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเห็นได้กับรถแนวครุยเซอร์, รถช็อปเปอร์ รวมถึงรถประเภทคัสตอม เพราะรถประเภทนี้ จะใช้แฮนด์บาร์ทรงสูง ตำแหน่งการวางมือจึงสูงกว่าไหล่และสายตาของผู้ขับ ทำให้ตำแหน่งการวางกระจกอยู่ใต้แฮนด์เพื่อให้อยู่ในระนาบการมองอย่างชัดเจน

 

Aprillia RSV4

 

          และนี่ก็คือ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ ชาวสองล้อกันในวันนี้ และสำหรับครั้งหน้า เราจะนำเกร็ดความรู้ดีๆ เรื่องไหนมาให้ชาวขาซิ่งได้ชมกันอีก สามารถติดตามกันได้อย่างต่อเนื่องเลยที่ www.BoxzaRacing.com ค่ะ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook