เขียนโดย: fkomiko

เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2559 - 18:34

สิ่งที่ควรระวังของไบค์เกอร์ กับปัญหาพื้นถนนไม่ปกติ อันตรายที่มิอาจหลีกเลี่ยง

 

สิ่งที่ควรระวังของไบค์เกอร์ กับปัญหาพื้นถนนไม่ปกติ อันตรายที่มิอาจหลีกเลี่ยง


 

          สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ บ่อยครั้งมักจะประสบปัญหากับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วชาวสองล้อก็ไม่ได้อยากให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นยามขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วล่ะก็ ต้องมานั่งเจ็บตัวทุกที โดยเฉพาะปัญหาพื้นผิวถนนของบ้านเมืองเราที่นับว่าค่อนข้างจะเป็นอุปสรรคของชาวไบค์เกอร์ ซึ่งบางครั้งอาจจะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ที่สร้างขึ้นมา หรืออาจจะเกิดขึ้นจากธรรมชาติ และวันนี้ทีมงานได้รวบรวมปัญหาพื้นถนนไม่ปกติ สำหรับผู้ขับขี่มอไซค์บางส่วนที่นับว่าเป็นสิ่งที่ควรระวังของชาวไบค์เกอร์และทุกๆ คนที่ใช้รถใช้ถนน ซึ่งบ่อยครั้ง...มักจะเจอกับปัญหาพื้นถนนไม่ปกติ เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ปัญหาเหล่านี้ จะมีอะไรกันบ้าง

พื้นที่เจิ่งนองไปด้วยคราบน้ำมัน


น้ำมันเครื่อง

          ร้อยทั้งร้อยรถมอไซค์ที่เจอเข้ากับเจ้าคราบน้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วล่ะก็...ล้มทุกราย และนับว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับชาวไบค์เกอร์ที่หากเจอเจ้าน้ำมันเครื่องบนท้องถนนแล้วล่ะก็ มักจะเกิดอุบัติเหตุกันทั้งนั้น ซึ่งผู้ที่ขับขี่รถมอไซค์ต้องหัดสังเกตุว่าข้างหน้านั้นพื้่นผิวถนนมีรอยคราบน้ำมันหรือไม่ หรืออาจจะใช้วิธีดมกลิ่นในกรณีที่ขับไปแล้ว ได้กลิ่นคล้ายๆ กับน้ำมันเครื่องหรือน้ำมั้นเชื่อเพลิง ก็ให้พยายามชะลอรถเพื่อดูเหตุการณ์ข้างหน้าก่อน ว่ารถที่ขับไปข้างหน้านั้น มีคันไหนลื่นล้มอยู่หรือเสียอาการรึเปล่า

 

ลูกแก้วสะท้อนแสง อีกหนึ่งภัยเงียบบนท้องถนน


ลูกแก้วสะท้อนแสงกลางถนน

           ลูกแก้วสะท้อนแสงกลางถนน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มักจะเป็นปัญหาหนักใจให้กับชาวไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ เพราะเจ้าลูกแก้วเจ้าปัญหาที่ใช้ในการแบ่งเลนจราจรนั้น ถึงแม้จะมีข้อดีซะส่วนใหญ่ แต่หากเกิดกรณีที่ชาวสองล้อไปโดนเข้าแล้วล่ะก็ นับว่าถือเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่จะทำให้รถมอไซค์พลาดล้มขึ้นมาได้เช่นเดียวกันค่ะ เพราะฉนั้นควรหลีกและพยายามอย่าขี่ทับลูกแก้วสะท้อนแสงกลางถนนจะดีกว่า




ทราย,เศษหิน,กรวด

          สามสิ่งนี้มักจะพบเจอในกรณีที่มีรถบรรทุกที่วิ่งตามท้องถนนได้ทำตกไว้ โดยเฉพาะทรายที่เป็นสาเหตุที่จะทำให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซน์ล้มได้ ดังนั้นเวลาขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็ควรดูว่าถนนเส้นนั้น มีรถบรรทุกที่ขนทราย/เศษหิน/กรวด/ หรือเป็นเส้นทางเข้าออกของรถบรรทุกหรือไม่ และไม่ควรขี่รถด้วยความเร็วสูงเกินไป

พื้นผิวถนนที่มีน้ำขัง


น้ำขัง หรือน้ำจากรถขยะ

          อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อาจล้มได้ง่ายๆ ก็คือ น้ำขัง หรือ น้ำจากรถขยะ โดยเฉพาะน้ำขังจนเกิดตะไคร่น้ำ ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆคนอาจจะประสบกับปัญหาได้เช่นกันค่ะ ถึงแม้ว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดบนถนนที่เราใช้จราจรซะส่วนใหญ่ แต่น้ำขังจนเกิดตะไคร่น้ำ มักจะเกิดบริเวณลานจอดรถตามห้างหรือที่จอดรถ พอเรานำรถไปจอดแล้วทำการถอยรถเข้าถอยรถออกบริเวณที่มีน้ำขังจนเกิดตะไคร่ ก็อาจทำให้เราล้มได้เช่นกันค่ะ

 

 

หลุม บ่อ

           หลุมหรือบ่อนับว่าเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ในสภาพพื้นถนนของประเทศไทยที่บ่อยครั้งมักจะเจอเข้ากับหลุมหรือบ่อ ซึ่งหากผู้ขี่รถมอไซค์ขับขี่รถมอไซค์หลายรายที่ต้องเกิดอุบัติเหตุ บางรายถึงกับเสียชีวิตเพราะหลุมบ่อบนพื้นถนน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่อาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยก็คือ พยายามมองให้ไกล และดูว่าข้างหน้ามีหลุม บ่อหรือเปล่า

          ทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุเพียงบางส่วนที่ทีมงานรวมร่วมมาฝากเพื่อนๆ ที่ใช้รถจักรยานยนต์ เพื่อใช้เป็นความรู้หากเจอเข้ากับสถานะการณ์ที่พื้นถนนแบบนี้ จะได้หาทางออกได้ในเบื้องต้น แต่ที่สำคัญอยากจะฝากเพื่อนๆ ที่ใช้รถใช้ถนนควรมีสติทุกครั้ง และอย่าใช้ความเร็วจนเกินไปค่ะ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook