เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 25 ธันวาคม 2558 - 14:24

ไขข้อข้องใจ ติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ผิดหรือไม่ มาดูกัน

 

ไขข้อข้องใจ ติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ผิดหรือไม่ มาดูกัน

 

ติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ผิดกฎหมายหรือไม่ ?
 

           เรียกได้ว่ากระแสของรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงนี้ มาแรงจนหยุดไม่อยู่แล้วจริงๆ และล่าสุดเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะได้เห็นกันแล้ว กับข่าวที่มีออกมาเกี่ยวกับหนุ่มรายหนึ่งที่ออกมาโพสต์เหตุการณ์ที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในข้อหา ติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ แล้วจึงเกิดคำถามตามมาอีกมากมาย ว่าที่จริงแล้วการติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์นั้น ผิดกฎหมายจริงหรือ ? ซึ่งวันนี้ เกร็ดความรู้จาก BoxzaRacing เราก็จะขอพาเพื่อนๆ มาทำการไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กัน รวมถึงประโยชน์ที่แท้จริงของกล่องติดรถมอเตอร์ไซค์ ว่ามันมีดีอย่างไี ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามมาชมกันเลยดีกว่าครับ

 

กล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์
 

           ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้รับคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ อย่าง พ.ต.อ. เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และได้รับการชี้แจงว่า "การดัดแปลงสภาพรถนั้นมีความก้ำกึ่ง แต่หากเทียบเคียงกรณีติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางบกเคยชี้แจงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วว่า การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง เช่น แร็คหลังคา ไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพรถ ฉะนั้นการติดกล่องท้ายรถของมอเตอร์ไซค์จึงถือว่าไม่เข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถเช่นกัน"

 

กล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์
 

           หากเป็นอุปกรณ์เสริม ตกแต่งหรืออำนวยความสะดวกที่ไม่เกี่ยวหรือไม่ส่งผลกับโครงสร้างตัวรถหรือโครงสร้างทางวิศวกรรม ถือว่าไม่เข้าข่ายความผิด อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องดูเป็นกรณีไปด้วย หากติดตั้งแล้วไม่แข็งแรง ไม่มั่นคง หรือเสี่ยงอันตราย แตกหักหลุดลงมาจนสร้างความเสียหาย แบบนั้นผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ผู้ใช้กฎหมายต้องมีความมั่นใจในการพิสูจน์ และให้คำอธิบายที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดการคลางแคลง

 

หนังสือชี้แจงจากกรมขนส่งทางบก
 

           อันที่จริงแล้ว กฎหมายเกี่ยวกับการการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถในส่วนอื่นๆ ที่ต้องแจ้งขออนุญาตต่อนายทะเบียนนั้น จะต้องเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ได้แก่ การเปลี่ยนเครื่องยนต์, สีรถ, การติดตั้งโครงหลังคา หรือโครงเหล็กด้านในรถ, ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงยกสิ่งของ, หรือการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง รวมทั้งการแก้ไขเปลี่ยนตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว และระบบขับเคลื่อน เป็นต้น

 

กล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์
 

            ทีนี้ก็พอจะรู้กันแล้วใช่มั้ยครับเพื่อนๆ ว่าแท้จริงแล้ว การติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์นั้น ถ้าเราติดอย่างถูกต้อง และมีความแข็งแรง ปลอดภัย ก็จะไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ชาวสองล้อนักเดินทางทั้งหลาย ก็จะได้เดินทางอย่างปลอดภัย และสบายใจหายห่วงกันแล้วล่ะครับ

 

กล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์
 

           ส่วนในครั้งหน้านั้น BoxzaRacing ของเราจะนำเกร็ดความรู้ในเรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ สำหรับในวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

 

Cr.posttoday , thaimotorbox

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook