เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 4 ธันวาคม 2558 - 15:47

ความแตกต่างระหว่างโช๊คอัพแบบ Telescopic และ Upside Down

 

ความแตกต่างระหว่างโช๊คอัพแบบ Telescopic และ Upside Down

 

โช๊คอัพแบบ Upside Down
 

           ในช่วงเกร็ดความรู้วันนี้ BoxzaRacing ของเราจะพาเพื่อนๆ มาพบกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่อยู่บนรถจักรยานยนต์ และคาดว่าทุกท่านคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือเจ้าระบบกันสะเทือน หรือที่เรารู้จักกันในนามโช๊คอัพนั่นเองครับ และอย่างที่ชาวสองล้อหลายๆ คนคงจะทราบกันมาบ้างแล้วว่าโช๊คอัพในปัจจุบันนี้มีออกมาหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ BoxzaRacing เราก็เคยนำเสนอประเภทของโช๊คอัพให้เพื่อนๆ ได้ชมกันแล้ว

 

โช๊คอัพแบบ Telescopic
 

          และสำหรับวันนี้เราจะพูดถึงความแตกต่างระหว่างโช๊คอัพ 2 ประเภทที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมสูงสุดเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือโช๊คอัพแบบ Telescopic (เทเลสโคปิค) กับโช๊คอัพแบบ Upside Down (อัพไซด์ ดาวน์) หรือโช๊คอัพกลับหัว ว่าทั้งสองแบบที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ มันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ว่าแล้วก็อย่ามัวรีรอ เรามาพบกับเกร็ดความรู้ในวันนี้กันเลยดีกว่าครับ

 

โช๊คอัพแบบ Telescopic
 

            อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า รถจักรยานยนต์ในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบธรรมดา หรือ Telescopic ซึ่งจะเป็นรูปแบบของกระบอกไฮโดรลิกที่จะอยู่บริเวณช่วงล่างของแกนโช๊คอัพ ซึ่งเจ้ากระบอกไฮโดรลิกนี้ก็จะทำหน้าที่บรรจุของเหลว (น้ำมันโช๊ค) อยู่ภายใน โดยที่ส่วนล่างของมันจะทำหน้าที่เป็นลักษณะแบบเคลื่อนที่ขึ้น - ลง ตามแนวแกนของโช๊ค ในส่วนของแกนด้านบนที่เป็นแบบ Fixed Fork นั้นก็จะไม่เคลื่อนที่ โดยจะยึดติดอยู่กับตัวรถ ทำให้เวลาที่ผู้ขับขี่ ขับรถผ่านเส้นทางขรุขระหรือเส้นทางที่ไม่เรียบเนียน ตัวรถจะยุบตัวลงมาเข้าหาช่วงล่างนั่นเองครับ

 

โช๊คอัพแบบ Telescopic
 

            โช๊คอัพแบบ Telescopic ก็ถือเป็นอีกหนึ่งลักษณะของระบบกันสะเทือนที่ยังคงพบเห็นได้กันอยู่ในทุกวันนี้ โดยมันมีข้อดีก็คือ ราคาที่ถูกกว่าโช๊คอัพแบบกลับหัว รวมถึงการบำรุงรักษาที่ง่ายดายกว่านั่นเองครับ พูดง่ายๆ เลยก็คือหากใครที่ไม่ได้ซีเรียสในเรื่องของคุณภาพการดูดซับแรงกระแทกอะไรมากมาย เจ้าโช๊คอัพแบบเทเลสโคปิคนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ต้องคิดให้หนักใจ

 

โช๊คอัพแบบ Upside Down
 

           มาดูทางด้านของโช๊คอัพแบบ Upside Down หรือโช๊คอักลับหัวกันบ้างดีกว่า ซึ่งในช่วงหลังๆ นี้เรียกได้ว่าระบบกันสะเทือนแบบกลับหัวกำลังเพิ่มความนิยมมากขึ้นอย่างเรื่อยๆ เห็นได้จากรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ๆ ที่ต่างก็พากันออกแบบระบบกันสะเทือนเป็นแบบกลับหัวซะส่วนใหญ่ ซึ่งเจ้าโช๊คอัพ Upside Down นี้ก็จะมีลักษณะที่กลับด้านจากแบบ Telescopic ซึ่งนั่นก็คือเจ้าตัวกระบอกไฮโดรลิก มันจะกลับขึ้นไปอยู่ที่ส่วนบนแทน ส่งผลให้มันต้องทำหน้าที่เป็นตัวเคลื่อนที่ ลง - ขึ้น และเช่นกัน ด้านล่างก็จะเป็น Fixed Fork ยึดติดอยู่กับล้อ โดยเมื่อเราขับขี่ผ่านทางขรุขระต่างๆ โช๊คอัพช่วงล่างก็จะเป็นตัวเคลื่อนไหวเอง ซึ่งโช๊คอัพในลักษณะนี้จะส่งผลให้ตัวรถมีความบาลานซ์ (รถนิ่ง) หรือการทรงตัวที่ดีกว่าโช๊คอัพแบบธรรมดาอีกด้วย

 

โช๊คอัพแบบ Upside Down
 

           ดังนั้นรถที่มาพร้อมกับสมรรถนะสุดล้ำ หรือรถบิ๊กไบค์รุ่นใหม่ๆ และรถแบบ Dual Purpose นั้นก็จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบ Upside Down เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวรองรับแรงกระแทกที่ดีกว่า และทรงตัวได้เยี่ยมกว่านั่นเอง ส่วนข้อเสียของเจ้าโช๊คอัพแบบกลับหัวก็คือ หากเราซื้อแยก (ไม่ได้ติดตั้งมาจากโรงงาน) จะทำให้มีราคาที่สูงกว่าแบบ Telescopic และมีโอกาสเป็นรอยง่ายกว่าโช๊คธรรมดา ส่งผลให้หลายๆ คนที่เลือกใช้ระบบกันสะเทือนแบบนี้หันมาติดตั้งการ์ดโช๊คกันนั่นเอง

 

โช๊คอัพแบบ Upside Down
 

            คราวนี้ชาวสองล้อทั้งหลายก็คงจะพอเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยครับ ว่าโช๊คอัพทั้ง 2 แบบนั้นมีความแตกต่างกันตรงไหน อย่างไร ส่วนครั้งหน้านั้น BoxzaRacing ของเราจะนำเกร็ดความรู้ดีๆ เรื่องไหนมาให้เพื่อนๆ ชาวไบค์เกอร์ได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ สำหรับวันนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook