เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2558 - 10:42

รู้ไว้ใช่ว่า! ดิสก์เบรกมาจากไหน ทำงานอย่างไร

 

รู้ไว้ใช่ว่า! ดิสก์เบรกมาจากไหน ทำงานอย่างไร

 

ระบบดิสก์เบรกจาก Brembo
 

           กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับเพื่อนๆ ในคอลัมน์เกร็ดความรู้ จาก BoxzaRacing ของเรา และในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาพบกับข้อควรรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่หลายๆ คนมองข้ามไป แต่หากเราไม่มีมัน ก็จะส่งผลให้ระบบการหยุดรถของเราด้อยประสิทธิภาพลงไป ใช่แล้วครับ เรากำลังพูดถึงเจ้า ดิสก์เบรกอยู่นั่นเอง ว่าแต่ว่าดิสก์เบรกนั้น เดิมทีมันมาจากไหน และระบบการทำงานคร่าวๆ ของมันนั้นเป็นอย่างไร คาดว่าชาวเรซซิ่งหลายๆ คนคงจะอยากทราบกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ งั้นตามเกร็ดความรู้ของเราในวันนี้มาชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

 

 
ระบบดิสก์เบรกของจักรยาน
 

            ระบบดิสก์เบรก (Disc Brake) เดิมทีนั้น มันเป็นพัฒนาการของระบบห้ามล้อรถจักรยานมาก่อน จากเดิมที่เบรกจะทำงานโดยใช้เทคนิคการหนีบที่ขอบล้อ (Rim Brake) ซึ่งคาดว่าหลายๆ คนคงจะเคยพบเห็นกันมาแล้ว ยกตัวอย่างเช่น แบบผีเสื้อ (Cantilever) หรือเบรกแบบวี ( V Brake) และได้พัฒนามาเป็นระบบการหยุดแรงหมุนที่ดุมล้อ (Hub Brake) แทนนั่นเอง

 

ระบบเบรกของ Honda CBR1000RR
 

            สำหรับระบบการทำงานคร่าวๆ ของมัน เจ้าระบบดิสก์เบรกนี้ ในช่วงที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การทำงานของมันจะเป็นแบบใช้สายเคเบิ้ล ที่ไปดึงในส่วนของผ้าเบรกให้บีบจับใบจานเบรก แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ซึ่งจะเหลือใช้กันในกลุ่มของผู้ปั่นจักรยานท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมันดูแลซ่อมแซมได้อย่างง่ายดาย และในช่วงหลังๆ ก็ได้รับการพัฒนาเปลี่ยนเป็นแบบน้ำมัน โดยที่อาศัยระบบไฮโดรลิคน้ำมันในสายเบรก ซึ่งจะทำหน้าที่ดันลูกสูบที่อยู่ในคาลิปเปอร์ ให้ไปดันผ้าเบรกอีกทีนั่นเอง

 

การทำงานของคาลิปเปอร์
 

            ในปัจจุบันอย่างที่เพื่อนๆ หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันใช้เป็นแบบ คาลิปเปอร์ (Calliper) ที่จะยึดติดอยู่กับโช๊คอัพ และทำงานโดยการหนีบจานดิสก์ เพื่อให้ตัวรถชะลอความเร็วลงนั่นเอง

 

เรามาดูในเรื่องข้อดีของระบบดิสก์เบรกกันบ้างดีกว่า 

1. แน่นอนว่ามันทำงานได้ดีกว่าระบบเบรกดรัมเบรก

การทำงานที่ดีกว่าแบบดรัมเบรก
 

2. ระบบดิสก์เบรกได้มากสามารถทนทานต่อความร้อนได้ดีกว่า ไม่เหมือนระบบเบรกเก่าๆ ที่การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจะส่งผลให้ระบบเบรกทำงานได้ด้อยลง

การทำงานของดิสก์เบรกที่ทนทานความร้อนได้มากกว่า
 

3. ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกสามารถช่วยให้การควบคุมความเร็วของรถได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการหยุดรถกะทันหัน หรือในการชะลอรถ

ช่วยในเรื่องการหยุดรถในระยะทางที่สั้นลง
 

           เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ กับเกร็ดความรู้ที่ BoxzaRacing ของเรานำมาให้ได้ชมกันในวันนี้ เรียกได้ว่าระบบดิสก์เบรกนั้นเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการขับรถจักรยานยนต์อย่างเลี่ยงไม่ได้เลยในปัจจุบัน ทีนี้เมื่อมีปัญหา เราก็สามารถคาดเดาสถานการณ์ได้อย่างมีแนวทางมากขึ้นแล้วนะครับ ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้ในเรื่องไหนมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ วันนี้ BoxzaRacing ต้องลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook